Kỹ năng kể chuyện trong kinh doanh (Phần 2): 5 bước và 4 lời khuyên để có câu chuyện hay

Kỹ năng kể chuyện trong kinh doanh (Phần 2): 5 bước và 4 lời khuyên để có câu chuyện hay

Những câu chuyện hay có thể trở thành công cụ hiệu quả để dẫn dắt nhóm của bạn. Hãy nhớ kế hoạch 5 bước đơn giản và 4 lời khuyên này để tạo ra một sự trải nghiệm thú vị cho người nghe.

Kế hoạch 5 bước giản đơn

Theo bậc thầy về kể chuyện David Crabb,  bạn chỉ cần tuân thủ theo 5 bước đơn giản sau là có thể kể được một câu chuyện hay rồi.

Bước 1: Giới thiệu. Nói về bối cảnh diễn ra và trình bày tất tần tật mọi thứ để người nghe hiểu được vì sao những điều bạn sắp nói ra là rất quan trọng.

Bước 2: Tạo chấn động. Nêu những rắc rối/vấn đề trục trặc mà câu chuyện của bạn phải giải quyết, hay những thách thức mà bạn/doanh nghiệp bạn đang phải đối mặt. Đây là lúc để nói về sự bất ổn/tổn thương. Người ta thường ngại nói về những điều này trong môi trường chuyên nghiệp, nhưng nó thường tạo hiệu ứng rất mạnh nếu thực hiện đúng.

Bước 3: Tăng cường độ. Một loạt các chi tiết cụ thể sẽ tăng sức mạnh cho “vụ chấn động”. Đây là lúc nên nói về các chi tiết cụ thể để làm cho câu chuyện của bạn trở nên đáng nhớ hơn.

Bước 4: Đỉnh điểm. Đây là lúc vấn đề được đẩy lên cao trào, và nhân vật chính giải quyết nó, tạo một sự thay đổi, chuyển biến (thậm chí cả về nhận thức).

Bước 5: Giải quyết. Đây là lúc để nhấn mạnh tại sao câu chuyện của bạn là rất đặc biệt. Nếu kể về các thất bại thì đây là thời điểm để đúc kết các bài học được rút ra sau thất bại đó.

4 lời khuyên để có câu chuyện hay

Tuân thủ những gợi ý bên dưới trong đầu bạn khi bạn kể chuyện để có được câu chuyện hay.

(1) Xác thực. Những người kể chuyện hay nhất nói những điều từ trái tim của họ. Do đó, bạn đừng cố giả tạo cảm xúc khi bạn không cảm nhận được vì người nghe có thể nhận ra ngay và câu chuyện của bạn thất bại.

(2) Chú ý đến người nghe. Những câu chuyện quá dài sẽ trở nên nhàm chán. Do vậy, kể chuyện hay nhưng đừng quá lê thê.

(3) Thực hành. Hãy thử diễn tập trước khi bạn thực hành kể chuyện. Bạn có thể đứng trước một tấm gương hoặc máy quay phim để tự kể cho mình nghe. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy tự nhiên và tự tin khi đứng trước khán giả thực sự.

(4) Mang đến sự trải nghiệm. Hãy nhớ rằng khi bạn kể một câu chuyện là bạn đang tạo ra cho người nghe một sự trải nghiệm. Không chỉ sử dụng âm thanh (lời nói) mà còn cần sử dụng những giác quan khác để diễn tả cho người nghe hình ảnh mà bạn đang vẽ ra.

Ví dụ, nói rằng tuyết đang rơi ở bên ngoài cửa sổ thì thật là dễ. Nhưng nếu bạn muốn người nghe thực sự trải nghiệm tuyết đang rơi, thì hãy mô tả tuyết lạnh như thế nào, rồi thì gió thổi tuyết vào mắt của bạn như thế nào.

Nói cho họ biết rằng bạn ước muốn có một cốc cacao nóng như thế nào sau khi xúc tuyết ở lối vào nhà, và những ngón chân của bạn tê buốt ra sao bởi đôi bốt không đủ ấm.

Cố gắng đưa 5 giác quan: vị giác, xúc giác, thị giác, thính giác và khứu giác vào mỗi câu chuyện. Chúng sẽ làm cho câu chuyện của bạn trở nên sinh động.

Kết luận

Những câu chuyện hay có thể trở thành công cụ hiệu quả để dẫn dắt nhóm của bạn. Biết được thể loại chuyện để kể và dành thời gian suy nghĩ thêm một số ý tưởng hay cho mỗi tình huống.

Hãy nhớ kế hoạch 5 bước đơn giản ở trên, và rằng bạn đang tạo ra một sự trải nghiệm cho người nghe chứ không đơn thuần chỉ là chuỗi các sự kiện. Do đó, hãy tập trung sử dụng ít nhất hai hoặc ba giác quan của bạn, tạo cho họ sự quan tâm và sự lôi cuốn vào những điều bạn đang nói.